เพราะความรักของหัวอกคนเป็นแม่ที่แสนจะรักลูกจำตัวต้องออกไปหาอาหารมาให้ลูกประทังหิว ด้วยเวลาที่ตัวไม่ได้อยู่กับลูกก็เป็นช่วงเวลาที่ไม่ปลอดภัยมากที่สุด เพราะอาจจะมีสุนัขหรือแมวจรอื่นๆเข้ามาไล่ลูกได้ และลูกแมวเองก็อาจจะได้รับภัยที่แม่เองก็ไม่สามารถจะกลับมาปกป้องไว้ได้ทัน

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า JuJuh Merit Cats ได้โพสต์เรื่องราวที่น่าหดหู่ใจมากเพราะเธอได้เห็นแม่แมวนั่งมองลูกตัวเองอยู่ตัวหนึ่งที่ไม่ยอมแม้แต่จะขยับเขยื้อนหรือจะลุกมากินนมเพราะน้องสิ้นใจแล้ว แม่แมวลูกอีก 3 ชีวิต 1 ชีวิตนอนสิ้นใจจนตัวแข็งไปแล้ว

คนเป็นแม่ก็ยังไม่ก็ยองเฝ้าอยู่หวังให้ลูกตื่นคืนมากินข้าวเหมือนที่เคย เพราะชีวิตของพวกเขาการเลี้ยงลูกเพียงลำพังแม้ไม่มีคนเป็นทาส ชีวิตยากลำบากต้องออกไปหาเช้ากินค่ำกว่าจะได้กลับมาหาลูก แม้ถ้าลูกเล็กต้องลำบากออกไปไกลไม่ได้เป็นห่วงลูก

กว่าจะรอดแต่โตมาได้แต่ละตัวมันไม่ง่ายเลยจริงๆ เธอก็เลยอยากจะขอบ้านให้กับแม่และลูกของเขาที่เหลือขอบ้านที่สามารถจะเลี้ยงปิดได้น้องจะได้ไม่ต้องออกไปเจอกับภัยในโลกข้างนอกอีก แต่เราก็ขอให้รับแม่ไปกับลูกเขาด้วยเขาจะได้ไม่ต้องมานั่งห่วงหรือคิดถึง

เพราะคนเป็นแม่แล้วสุดคำนึงไม่มีสิ่งใดๆในโลกใบนี้ที่จะสำคัญได้เท่ากับลูกของตัวเองแล้ว เวลาถ้าเกิดเห็นแล้วเราช่วยกันคนละไม้ละมืออย่างน้อยการช่วยแมวหนึ่งตัวโลกอาจจะไม่ได้เปลี่ยนแต่หนึ่งชีวิตที่เราได้ช่วยชีวิตของพวกเขาจะเปลี่ยนไปตลอดกาล

ที่มา JuJuh Merit Cats