เพราะสภาพชีวิตไม่ว่าจะเป็นสัตว์น้อยหรือแม้แต่เราที่เป็นมนุษย์ด้วยต้นทุนมีเหมือนกันก็คือการเป็นลูกของพ่อแม่ ยามตัวไร้คนเป็นพ่อแม่แล้วก็ต้องเฝ้าอยู่กันเพียงลำพัง ไม่ต่างอะไรกับเด็กตาดำๆที่ไร้คนเป็นแม่คอยดูแล เลยนอนกกกันอยู่สองตัวให้ตัวอุ่นเหมือนที่แม่เคยสอนเอาไว้

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Sulaphy Phangsuvanh ได้โพสต์เรื่องราวของเจ้ามิ้วตัวน้อยสองตัวที่น่ารักขนาดนี้ก็ยังเทน้องได้ยังไงลง เพราะตอนเช้าเธอไปวิ่งออกกำลังกายปกติและเจอน้องสองตัวที่ถนนหน้าบ้าน ตอนแรกเธอก็นึกว่าน้องเป็นแมวของข้างบ้านเขาคงจะหลุดออกมา

ก็เลยไม่ได้สนใจจนวิ่งเสร็จแล้วและจะกลับบ้านก็ยังเจอน้องอยู่ที่เดิม เธอก็เลยอุ้มน้องไปถามคนแถวบ้านดูว่าน้องเป็นแมวของใคร แต่ก็ไม่มีใครรับว่าเป็นเจ้าของน้องเธอก็ไม่อยากจะเลี้ยงน้องเพราะเธอเองก็มีน้องแมวที่บ้านอยู่แล้ว 3 ตัวพ่อแม่เลยไม่อยากให้เลี้ยงอีก

แต่ใจก็อดสงสารไม่ได้จะเทน้องเอาไว้ก็ทำไม่ได้เธอเลยอ้อนวอนแม่ขอเลี้ยงน้องแล้วเพื่อนก็แชทมาบอกว่าเขารู้ว่าเจ้าของน้องคือใคร เป็นแมวป้าข้างบ้านเขาน้องไม่มีทางหลุดออกมาเองได้หรอก เพราะจากถนนบ้านเธอไปบ้านป้าเค้าก็ไกลมากพอสมควร

เธอไม่คิดเลยว่าป้าเขาจะใจร ้ายได้ขนาดนี้ และตอนนี้เธอก็อาสาจะรับเลี้ยงน้องเอาไว้เองเพราะไปอ้อนพ่อกับแม่ได้แล้ว และจะเลี้ยงดูน้องให้ดีและไม่ปล่อยให้น้องต้องออกไปลำบากใช้ชีวิตหรือคิดเทเหมือนกับเจ้าของเก่าเขาทำเลย เพราะชีวิตพวกเขาไม่สามารถพูดได้มนุษย์เราเลยทำในสิ่งที่พวกเขาไม่สามารถจะร้องขอความช่วยเหลือหรือไปบอกใครเขาได้เพราะคิดแค่ว่าพลักให้ภาระพ้นตัวไป

ที่มา Sulaphy Phangsuvanh