เพราะแม้แต่การที่เราเฝ้าบอกว่าให้เลี้ยงพวกเขาเอาไว้ในบ้าน เพราะสัตว์หรือสิ่งมีชีวิตเช่นแมวหรือสุนัขพวกเขาไม่สามารถจะพูดหรือร้องบอกใครได้เวลาเกิดอะไรขึ้นกับตัวพวกเขา แม้แต่การปล่อยให้ออกไปนอกบ้านในช่วงที่เราไม่ได้อยู่กับเขามันก็อาจจะทำให้เราต้องเสียใจไปตลอดชีวิต

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า กนิญฐา แซ่เปี่ยน ได้โพสต์เรื่องราวของเจ้ามิ้วของเขาลงในกลุ่มให้กับทุกคนได้ดูเพราะเพื่อนบ้านเขาได้ทำร ้ายน้องแมวของเธา ที่เธาเองก็รักและเลี้ยงดูแลมาด้วยความรักจนวันนี้น้องเดินไม่ได้แล้ว แม้เธอเองก็รู้สึกเสียใจมากๆ

และตอนนี้เธอก็ทำได้แค่พยายามจะพาน้องไปรับการรักษาให้ดีขึ้นและหายดีแม้น้องจะมีอาการดีขึ้นบ้างแล้ว แต่น้องแมวก็ยังไม่สามารถที่จะกลับมาเดินได้เหมือนปกติ เธอก็ทำได้แค่ภาวนาให้น้องหายในเร็ววันแม้หมอก็บอกกับเธอว่าน้องสามารถจะหายได้แต่อาจจะต้องใช้เวลา

แม้แต่ตอนที่น้องถูกเพื่อนบ้านทำร ้ายเธอเองก็ไม่ได้อยู่ด้วยและไม่ได้เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และหมอก็ยังคงนัดให้มาดูอาการและเข้ารับการรักษาตลอด แม้เธอจะเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นกับน้องแมวของเธอแต่มันก็ไม่อาจจะย้อนเวลากลับไปแก้อะไรได้แล้ว

ก็คงจะทำได้แต่รอและภาวนาให้น้องหาย แม้จะต้องใช้เวลาหรือต้องเสียเงินในการรักษาเราเชื่อว่าทุกคนก็คงจะยอม แต่ถ้าเราเองไม่ปล่อยให้เขาออกไปข้างนอกโดยที่ไม่มีเราเชื่อได้ว่าเรื่องราวพวกนี้ก็คงจะไม่เกิดขึ้นและเราก็จะไม่ต้องมานั่งเสียใจทีหลัง แต่ถึงยังไงเราก็ขอให้น้องแมวกลับมาแข็งแรงและกลับมาเดินได้ปกติอีกครั้งหนึ่ง

ที่มา กนิญฐา แซ่เปี่ยน