ด้วยนิสัยของน้องแมวพวกเขาจะมีความเป็นตัวเองสูง แม้จะหลงมาบ้านคนอื่นเขาก็ยังคิดอยู่เสมอว่าตัวเป็นนายเราเหมือนอย่างเดิมที่เคยอยู่มา แม้จะหลงมานานหลายเดือนแล้วเจ้าของก็ไม่มีวี่แววว่าจะมาตามกลับบ้านเลย แต่เจ้าตัวก็ยังโมโหอยู่เหมือนเคยเพราะไม่มีคนมารับตัวกลับไป

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Awika Eye ได้โพสต์เรื่องราวตามหาผู้เป็นเจ้าของให้กับน้องแมว ว่าน้องแมวใครหายบ้างน้องอยู่แถวร้านขายไม้ที่กระบี่มานานหลายเดือนแล้ว เผื่อจะเป็นแมวของใครหลงมาหรือติดรถมาน้องเป็นเพศเมีย แม้ตัวจะเหวี่ยงหนักมากและหน้าตาก็กวนมากด้วย

แต่ลึกๆเขาก็คงจะอยากจะกลับไปหาอ้อมกอดคงจะหนีออกมาเที่ยวหรือติดรถเขามาแล้วก็เลยกลับบ้านไม่ได้ ทำให้ชีวิตต้องดิ้นรนและเร่เป็นจรมานานหลายเดือน เธอก็เลยเก็บน้องมาช่วยเลี้ยงดูก่อนเพราะเป็นห่วงน้องกลัวจะเป็นภัยเพราะรถก็เยอะไหนจะเจ้าถิ่นอีก

เพราะน้องแมวที่เคยถูกคนเลี้ยงดูมาพวกเขาไม่สามารถจะใช้ชีวิตได้ตามปกติเหมือนกับแมวจร ต้องใช้เวลานานมากกว่าจะเรียนรู้การหากินการอยู่แม้แต่การหลับนอนมันยากลำบาก เวลาหลงหรือหลุดหายเราก็เลยจะเห็นน้องแมวที่เป็นแมวเลี้ยงสิ้นลมไปก่อนทุกที

เพราะชีวิตการเป็นจรเองก็ไม่ได้ง่ายเลยจริงๆกว่าจะรอดหรือโตมาได้ทุกวันนี้ เราก็อยากจะฝากถึงผู้เลี้ยงดูให้ดูแลให้ดีอย่าให้เขาออกมานอกบ้านโดยที่ไม่มีเราอยู่ในสายตาเลย เพราะแม้แค่เสี่ยววินาทีพวกเขาก็สามารถจะหายออกจากบ้านและไม่กลับคืนมาได้อีกเลย

ที่มา Awika Eye