แม้แต่การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเป็นน้องแมวหรือน้องหมาถ้าเรามีการตามใจลูกมากไปมันก็อาจจะส่งผลให้พวกเขาเจ็บป่วยได้ง่าย หรือถ้าการที่เราให้พวกเขากินตามใจปากพวกเขาก็จะสามารถอ้วงขึ้นได้เหมือนกับเด็กหรือคนทั่วๆไป เราเลยจะต้องคอยเป็นหวงและดูให้ดีๆ

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า กาญจนา ประกอบปราณ ได้โพสต์เรื่องราวของเจ้ามิ้วของเธอหรือน้องดอลล่า ที่มีอายุแค่ 6 เดือน 10 วันแต่น้ำหนักของน้องไปไกลมากถึง 5.3 กิโลคนเป็นแม่ก็เลยเป็นห่วงน้องบอกกับน้องวันอ้วงแล้วและจะต้องพยายามลดน้ำหนัก

แม้มีการหาป้ายมาติดห้อยเอาไว้ให้กับลูกเพราะน้องดอลล่าน่ารักมากเวลาคนผ่านไปมาเห็นพวกเขาก็จะเอาขนมมาให้กินเพราะความน่ารักของน้อง แม่เลยต้องติดป้ายเขียนบอกกรุณางดให้ขนมน้องก่อนเพราะน้องกำลังลดน้ำหนักอยู่ เพราะแม้แต่น้องแมวหรือสุนัข

พวกเขาก็สามารถจะอ้วงได้เหมือนกับคนเราและถ้าเกิดมีน้ำหนักตัวที่มากเกินไป พวกเขาก็จะสามารถเป็นโรคต่างๆเกิดขึ้นตามมาได้ง่ายไม่ได้ต่างอะไรจากคนเลย เพราะแม้แต่คนเราเวลาเกิดมาน้ำหนักตัวมากโรคต่างๆก็จะสามารถเป็นได้ง่ายในสุนัขและแมวก็เหมือนกัน

แม้แต่การทำหมันเองก็เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถทำให้พวกเขามีน้ำหนักเกินขึ้นมาได้ เพราะสภาวะนิสัยในการใช้ชีวิตเปลี่ยนไปจะมีการนอนเยอะมากขึ้นและถึงจะมีการกินน้อยลงไปก็ตามก็อาจจะทำให้อ้วงได้ง่าย เราเลยต้องเลี่ยงพวกขนมหรือของกินที่ทำให้อ้วงได้ง่ายด้วยเพราะถ้าเราอยากจะให้เขาอยู่กับเราไปนานๆก็จะต้องคอยหวงสุขภาพของพวกเขาด้วย

ที่มา กาญจนา ประกอบปราณ