เพราะความเป็นทาสยามเราเห็นแมวจรมาขอข้าวขอน้ำเราก็อดใจไม่ได้ที่จะให้พวกเขาได้อิ่มท้อง พอประทังชีวิตแม้จะเข้ามาทำตัวเป็นเหมือนกับบ้านของตัวเองมาแหกปากร้องเรียกขอข้าวน้ำเช้าสายบ่ายเย็นค่ำเราก็ต้องยอมให้ แม้จะไม่รู้ว่าน้องเป็นแมวของใครก็ตาม

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า อรกวี ทรัพย์คต ได้โพสต์เรื่องราวของเจ้ามิ้วตัวส้มที่เธอก็ไม่รู้ว่าแมวของใครนอออ มาขอข้าวกินหลายวันแล้วและเธอก็เฝ้าดูแลน้องได้แค่อยู่นอกบ้านแค่น ั้น เพราะในบ้านก็มีแมวอยู่แล้วถึง 3 ตัวและก็ไม่สามารถจะรับเลี้ยงเพิ่มได้

เพราะจะไม่ไหวอีกอย่างน้องเป็นแมวตัวแน่นมากหูสะอาดขนก็สวยป่านนี้แม่ของน้องคงจะนอนร้องไห้แล้ว แม้จะหน้าตาหล่อเหลาเธอก็ไม่สามารถจะเลี้ยงดูน้องเพิ่มได้จริงๆ เลยอยากจะตามหาพ่อหรือแม่ให้กับน้องหวังให้น้องได้กลับบ้าน

เพราะสภาพชีวิตของการเป็นจรต้องคอยเร่ไปมาลำบากมาก เธอก็ยังบอกว่าเสาร์นี้เธอจะลองไปเดินถามคนในหมู่บ้านดูก่อนถ้าไม่มีเจ้าของจริงๆหรือตามหาเจ้าของไม่เจอก็คงจะต้องหาบ้านให้ เพราะไม่อยากจะให้น้องต้องคอยมาเดินเร่และไร้บ้านแม้ที่หลบภัย

กลัวว่าจะถูกสุนัขหรือแมวเจ้าถิ่นไล่เพราะแมวที่ถูกเลี้ยงดูพวกเขาไม่สามารถจะเอาตัวรอดได้เหมือนแมวจรที่เกิดมาอยู่กับโลกภายนอกเลย แม้สภาพที่เราเห็นอาจจะมองว่ามันไม่ได้ลำบากเพราะก็มีข้าวแต่จริงแล้วมันมีเรื่องราวและภัยที่เยอะมากที่เรามองไม่เห็น

เราก็ขอให้น้องได้กลับบ้านกลับไปหาอ้อมกอดของคนเป็นแม่ได้อย่างปลอดภัย

ที่มา อรกวี ทรัพย์คต