เพราะตัวเป็นสัตว์ที่ไม่สามารถจะพูดหรือบอกได้และตัวเป็นแมวเลยทำให้ไม่ค่อยจะแสดงออกมาให้เห็นว่ารักผู้เป็นเจ้าของ แต่ก็ยังมาเฝ้าคอยมารับไปส่งแม่ตลอด เอ็นดูแม้เอามากอดไม่เคยแสดงออกว่ารักทาส แม้ตัวจะเฉอะแฉะฝนที่ตกลงมาปรอยๆแต่ก็ยังนั่งมองแม่ตลอดให้พ้นสายตา

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า เมตตา ปิ่นแก้ว ได้โพสต์เรื่องราวความน่ารักของน้องมิ้วที่ปกติถ้าอยู่บ้านด้วยกันก็ไม่เคยจะติดแม่เลย แต่ถ้าแม่ไปไหนหรือจะกลับเข้าบ้านน้องก็จะมาคอยรับส่งแม่ตลอด เอ็นดูในความเฉอะแฉะของที่ตกลงมาปรอยๆแต่น้องก็ยังมานั่งคอยมองแม่ให้พ้นไปจากสายตา

หรือว่าลูกกำลังบอกรักนะแต่ไม่แสดงออกอยู่หรือป่าว เฉาก๊วยแมวดำ เพราะด้วยการเป็นแมวพวกเขาจะไม่ค่อยสนใจมนุษย์หรือจะมีน้อยตัวมากที่จะพยายามบอกว่าพวกเขากำลังรักมนุษย์อยู่ ซึ่งคนไม่เลี้ยงก็จะไม่ค่อยรู้ว่าความจริงแล้วน้องแมวเขาก็รักเราเหมือนกับสุนัข

เพียงแต่ว่าการบอกรักของพวกเขาก็จะแผลกไปหน่อย เหมือนกับการคาบเอาสัตว์หรือของมาให้คิดว่าพวกมนุษย์หรือทาสไม่สามารถจะหาข้าวอาหารกินได้เองพวกเขาเลยจะชอบคาบหนูหรือสัตว์เล็กๆมาฝากเสมอ แต่จริงๆแล้วไม่ว่าจะเป็นสัตว์ใดๆพวกเขาก็มีจิตใจเหมือนกับคน

เราเลี้ยงดูพวกเขามาแล้วพวกเขาก็มีใจให้เราอยู่แล้วแค่ไม่แสดงออกมา เหมือนกับคนเป็นพ่อแม่ที่เลี้ยงลูกเล็กมาจะให้ไม่รักได้ยังไงหนาทำไม่ลงคอ ก็เป็นความน่ารักซึ่งแมวคนทาสหลายๆคนก็ไม่เคยจะบอกเป็นการบอกรักที่ไม่แสดงออกของน้องเฉาก๊วย

ที่มา เมตตา ปิ่นแก้ว